Bật mí bí mật: Quy trình thiết kế sáng tạo độc quyền từ SLIDE FACTORY


ADMIN - 30/05/2017 - 0 comments

Tin vào sức mạnh của giao tiếp ý tưởng, SLIDE FACTORY càng tin hơn vào sức mạnh của việc nâng cao kiến thức thông qua sẻ chia. Trong bài này, quy trình thiết kế sáng tạo độc quyền của SLIDE FACTORY sẽ chính thức được công khai lần đầu tiên, nhằm giúp độc giả có một cái nhìn rõ nét hơn về con đường sáng tạo S.C.O.R.E.D của SLIDE FACTORY. Nếu bạn muốn có một lộ trình khoa học cho thiết kế ý tưởng, vậy thì đây là bài viết dành cho bạn.

qui trình thiết kế sáng tạo 1

Bảng tổng hợp qui trình thiết kế sáng tạo của SLIDE FACTORY

Nhìn vào bảng tổng kết qui trình, ta dễ thấy có 3 bước lớn, diễn ra từ khi ý tưởng còn đang được thai nghén đến khi chúng trở thành sản phẩm cuối cùng, đó là : Bóc tách ý tưởng, Thiết kế ý tưởng và Thuyết trình thuyết phục.

Bước 1 : Phân tích ý tưởng

Từ một ý tưởng sơ khai, ta sử dụng hệ thống lập luận cá nhân để chọn lọc ý tưởng, ở đây chủ yếu dựa trên các tiêu chí thu thập được từ việc phân tích khán giả. Sau khi trải qua một giai đoàn sàng lọc, ý tưởng còn lại chính là ý tưởng xứng đáng được « nhào nặn » thành hình.

Các ý tưởng được chuyển thể thành nội dung thô dưới dạng văn bản, phác thảo, sơ đồ,… Dựa trên việc nắm rõ sự phát triển của nội dung, ta sử dụng óc tưởng tượng và kinh nghiệm thực tế để xây dựng chúng thành những câu chuyện. Các câu chuyện là yếu tố then chốt khiến bài thuyết trình trở nên súc tích và diễn cảm, tác động mạnh đến trí nhớ của khán giả. Vì thế, đây là một bước khó, cũng là bước tối quan trọng trong giai đoạn đầu của phân tích ý tưởng.

S (Storyboard)

Sau khi những câu chuyện đã xuất hiện, hãy tổng hợp ngắn gọn lại chúng theo cách của bạn để có một cái nhìn chi tiết tổng quát cho bước lớn tiếp theo. Ở SLIDE FACTORY, chúng tôi thường sử dụng storyboard (chuỗi hình vẽ) để hình tượng hóa ý tưởng, cách này vừa giúp ý tưởng được chia sẻ dễ dàng lại có thể khiến chúng ta thư giãn hiệu quả khi hí hoáy vẽ nữa đấy.

SLIDE FACTORY, Vẽ Storyboard

Bước vẽ Storyboard, nguồn: SLIDE FACTORY

Bước 2 : Thiết kế ý tưởng

Một khi đã có một bảng tổng hợp toàn bộ giai đoạn bóc tách ý tưởng là lúc ta cần nhìn lại để chỉnh sửa và đưa ra một ý tưởng tổng quan cuối cùng. Đây gần như sẽ là một « slogan » để bạn thiết kế toàn bộ slide, chính nó sẽ chi phối liệu một bài thuyết trình có đồng bộ, khoa học và trôi chảy hay không.

Ở giai đoạn này, SF đã thiết kế ra một qui trình tinh gọn để người thiết kế giảm thiểu công việc ở từng trang slide, tối ưu hóa sức mạnh thuyết trình và tối thiểu hóa thời gian bỏ ra. Chúng tôi gọi đó là qui trình C.O.R.E.D, viết tắt của 5 từ : Create – Organize – Reduce – Emphasize – Direct.

C (Create) là chọn và tạo ra các yếu tố cơ bản cho một bài thuyết trình, ví dụ như: Phông, nền, bảng màu cơ bản, font chữ, cách sắp xếp slide… Chú ý khống chế những yếu tố này ngay từ ban đầu sẽ tạo ra một phong cách hoàn chỉnh cho bài thuyết trình của bạn.

SLIDE FACTORY, các yếu tố cơ bản trong thuyết trình

Các yếu tố cơ bản trong thuyết trình được xây dựng trong bước Create, nguồn: SLIDE FACTORY

O (Organize) tức là sắp xếp các yếu tố đã chọn và thông tin sẽ được trình bày trong bài thuyết trình. Đến đây, ta cần làm 2 việc. Một là sáng tạo ra cách sắp xếp các yếu tố: màu, font, hình ảnh… sao cho hài hòa và hiệu quả nhất. Ta có thể sử dụng các template có sẵn, tự sáng tạo hoặc tham khảo các cách thiết kế layout mà SF đã chia sẻ trên trang blog. Hai là suy nghĩ về cách sắp xếp thông tin sao cho khoa học nhất. Bởi đối tượng truyền đạt chính của mỗi trang slide chính là thông tin, một khi thông tin được sắp xếp logic tức là toàn bộ bài thuyết trình cũng mạch lạc và chặt chẽ.

SLIDE FACTORY, Giảm nội dung, phân cấp thông tin

Thông qua việc phân cấp thông tin, bạn lược bỏ đi các nội dung không cần thiết và chỉ để lại các nội dung chủ chốt, nguồn: SLIDE FACTORY

R (Reduce) – rút gọn thông tin sẽ được trình bày. Khi một bài thuyết trình đã dần thành hình, bước này cho phép chúng ta thời gian để cắt bỏ các thông tin dư thừa, khiến bài thuyết trình trở nên ngắn gọn và truyền đạt được thông điệp một cách tập trung nhất. Càng ít thông tin tức là sự tập trung và khả năng tiếp thu của khán giả sẽ càng được tăng lên. Chúng ta bỏ ra ít nhưng nhận được gấp đôi.

Phân cấp thông tin nâng cao, nhấn mạnh

Bằng cách sử dụng màu sắc, font, size chữ bạn sẽ cho khán giả biết mình nhấn mạnh đến nội dung nào, nguồn:SLIDE FACTORY

E (Emphasize) – nhấn mạnh các thông tin quan trọng. Để tăng sức thuyết phục của bài thuyết trình, khi đã rút gọn, ta cần phải liên tục hướng khán giả đến thông điệp chính của bài thuyết trình. Nhấn mạnh các thông tin quan trọng bằng các công cụ đơn giản như: màu sắc, font chữ,… chính là cách để “hút” mắt khán giả. Ở đây, chúng ta lợi dụng qui luật tâm lý bất biến của con người: Càng bị thu hút, càng ấn tượng mạnh, ta càng nổi bật và được ghi nhớ lâu.

SLIDE FACTORY, điều hướng thông tin

Định hướng thông tin cho khán giả bằng việc sử dụng thanh điều hướng

D (Direct) – điều hướng người nghe. Bước này cũng giống hệt như một vài “thủ thuật” mà giới hacker thường dùng. Ta sử dụng tối đa các công cụ của Powerpoint để hướng mắt người nghe theo từng thông điệp muốn truyền tải, tạo cho người nghe một cảm giác đang làm chủ thông tin truyền đạt. Ví dụ như sử dụng công cụ làm mờ, hiển thị số trang,…

Bước 3: Thuyết trình thuyết phục

Một khi sản phẩm đã thành hình, việc còn lại chính là trình bày chúng sao cho thật ấn tượng. Một bí quyết để thuyết trình thuyết phục chính là đơn giản diễn giải ý tưởng của bạn một cách tự nhiên nhất. Sau khi nghiêm túc thực hiện qui trình này, sự hiểu biết của bạn về ý tưởng truyền đạt chắc chắn sẽ trở nên vô cùng sâu sắc và tự nhiên. Hãy sử dụng các bí quyết thuyết trình SLIDE FACTORY đã gợi ý và tạo ra câu chuyện của riêng bạn. Thuyết trình sẽ không còn khô cứng mà sẽ trở thành một cuộc trò chuyện thú vị giữa bạn và khán giả.

Qui trình thiết kế bạn vừa đọc cũng chính là quy trình nền tảng cho mọi hoạt động giảng dạy và tư vấn của SLIDE FACTORY. Nhiều ví dụ thành công trong thực tế đã chứng minh tính khả thi và hiệu quả của quy trình S.C.O.R.E.D đem lại. Từ dự án cộng đồng SLIDEATHON, phản hồi của học viên sau khóa học, những bạn trẻ chiến thắng trong các cuộc thi marketing như Big Idea Challenge v.v luôn là động lực lớn nhất cho chúng tôi.

Bạn có thể thử áp dụng quy trình này vào bài thuyết trình mới và chia sẻ cảm nhận với SLIDE FACTORY nhé.

⇒ Đăng kí ngay khóa học thiết kế Slide PowerPoint chuyên nghiệp của SLIDE FACTORY và nhận tư vấn miễn phí ngay hôm nay.

Related posts

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments