Những lưu ý trong 3 quy mô thuyết trình phổ biến


ADMIN - 06/06/2016 - 0 comments

Một bài thuyết trình không phải dùng trong trường hợp nào cũng được. Tùy thuộc vào diện tích phòng, cách bài trí, mục đích của bài thuyết trình mà các slides có thể được tối ưu khác nhau. Dưới đây là những lưu ý về việc sắp đặt trên slide ở 3 quy mô thuyết trình phổ biến nhất: thuyết trình tại chuyên đề (seminar), thuyết trình tại hội thải (workshop) và thuyết trình tại phòng họp.

3 quy mô thuyết trình phổ biến

1. Thuyết trình tại seminar

104_SlideSettings_730_1

Tương phản

Seminar thường diễn ra ở các phòng hội nghị lớn và tối. Bạn nên tránh để nền màu trắng, nếu không sẽ khiến khán giả bị chói mắt, còn bạn thì sẽ giống như một bóng đen lớn che mất nội dungtừ slide. Hãy đảm bảo là màu nền của bạn phù hợp với độ sáng của căn phòng để nội dung có thể được hiển thị rõ ràng.

Hình ảnh có kích thước phù hợp

Hình ảnh vốn đã quan trọng, nhưng trong quy mô của buổi hội thảo lại càng quan trọng hơn. Hãy lựa chọn hình ảnh thật cẩn thận – chú ý đến chất lượng và kích cỡ của ảnh. Đảm bảo rằng slides có cùng tỉ lệ với máy chiếu. (ví dụ như nếu slides đẹp đẽ của bạn ở tỉ lệ 4:3 mà máy chiếu lại ở tỉ lệ 16:9 thì bạn gặp rắc rối rồi đấy).

Nội dung chữ và lời thuyết trình

Khi thuyết trình trong quy mô seminar thì nội dung chữ trên slides cần to và ngắn gọn – chỉ tập trung vào các từ khóa, bởi quy mô của seminar thường khá lớn.

Nên thuyết trình một cách ngắn gọn sử dụng các từ khóa. Do quy mô của seminar thường khá lớn, nếu bạn trình bày dài dòng, khán giả sẽ không theo kịp những gì bạn đang diễn đạt

2. Thuyết trình tại workshop

104_SlideSettings_730_2

Ứng biến linh hoạt

Workshop có quy mô nhỏ hơn seminar và thường có tương tác vao giữa diễn giả và khán giả. Bởi vậy, bạn cần có khả năng ứng biến linh hoạt, và slide của bạn cũng cần tránh sử dụng hiệu ứng (ví dụ như nếu bạn phải di chuyển nhanh giữa slide số 2 và slide số 54 thì hiệu ứng là một lựa chọn không hề lý tưởng chút nào).

Slide sắp xếp khéo léo

Cũng vì bạn thường xuyên phải di chuyển giữa các slides, nên cũng cần chú ý sử dụng slide thông minh, áp dụng triệt để hyperlink nhằm dễ dàng chuyển động từ slide này sang slide khác.

Handouts cho người tham dự

Hãy dành thời gian chuẩn bị handouts cho người tham gia nhằm giúp người tham gia hiểu được nội dung một cách nhanh chóng hơn thay vì mất thời gian hỏi lại diễn giả.

3. Thuyết trình tại phòng họp truyền thống

104_SlideSettings_730_3

Hãy mở màn thật khôn khéo

Trong một quy mô phòng họp để gặp gỡ với đối tác và khách hàng lần đầu tiên, giới thiệu luôn là phần thiết yếu, cần được đầu tư để gây ấn tượng. Một phần mở đầu khôn khéo là phải liên kết linh hoạt giữa giới thiệu bản thân công ty và giới thiệu đối tác. Thông tin phải đẩy đủ, nhưng vẫn đảm bảo ngắn gọn để tiết kiệm thời gian.

Thuyết trình trong thời gian linh hoạt

Có thể ban đầu bạn nghĩ mình có 60 phút để chuẩn bị, nhưng khách hàng lại đến muộn, rồi giao lưu, rồi trao đổi, và thế là phần thuyết trình phải rút ngắn lại chỉ còn có 15 phút. Vậy bài thuyết trình của bạn đã linh hoạt về thời gian chưa? Slides và handouts cần được chuẩn bị để làm sao tiết kiệm thời gian mà vẫn hiểu được nội dung.  Thậm chí cần thiết kế bài thuyết trình sao cho có thể dễ dàng cắt bỏ nội dung phòng trường hợp thiếu thời gian. Ví dụ như cho những phần quan trọng lên trên trước.

Slides phục vụ song song 2 mục đích

Thường thì sau chương trình đối tác và khách hàng sẽ muốn có slides của bạn. Bởi vậy, để tiết kiệm thời gian, bạn có thể sẽ muốn làm một slides vừa đẹp về hình thức về trình chiếu, vừa đầy đủ thông tin về mặt nội dung. Bạn cũng có thể lưu slides dưới dạng pdf để có thể in và chuyển cho đối tác/khách hàng bất cứ lúc nào.

SLIDE FACTORY hy vọng rằng bạn có thể tùy chỉnh bài thuyết trình để phù hợp với quy mô nơi diễn ra chương trình. 

Nguồn: Presentitude

Related posts

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments