Dạy học trực tuyến – 4 bất cập lớn nhất đối với thầy cô


Quynh Ly - 11/06/2021 - 0 comments

Dạy học trực tuyến là phương pháp tốt nhất để giúp người học duy trì tiến độ học tập trong thời kỳ dịch bệnh phức tạp như hiện nay. Khác với dạy học trên trường lớp trực tiếp, E-learning mang lại nhiều bất cập, khó khăn trong việc truyền đạt kiến thức cho giáo viên.

Vậy, đâu là những bất cập phổ biến khi dạy và học trực tuyến? Có cách nào để cải thiện vấn đề này dễ nhất trong tương lai gần sắp tới? Hãy cùng tìm hiểu với Slide Factory trong bài viết hôm nay nhé.

Tầm quan trọng của thiết kế bài giảng PowerPoint đối với việc dạy học trực tuyến

E-learning là cách gọi chung của dạy học trực tuyến. Theo mỗi cá nhân, E-learning được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau. Nhưng hiểu đơn giản là cách giảng dạy trực tuyến, nhờ vào sự hỗ trợ của các ứng dụng: Zoom, Google Meeting,…

E-learning trở nên phổ biến hơn hẳn từ khi vào đợt dịch Covid-19, là một phương pháp tốt nhất để duy trì tiến độ học và đạt đủ điều kiện lên lớp.

day-hoc-truc-tuyen

Thiết kế thành công bài giảng là yếu tố chủ đạo trong việc dạy học trực tuyến

Khi tham gia học tập, bài giảng trực tuyến bằng Powerpoint có tầm quan trọng không hề nhỏ với cả thầy và trò. Và quan trọng hơn là thiết kế nó thế nào để thu hút, giúp học sinh tập trung vào bài giảng.

Việc thiết kế bài giảng trực tuyến là yêu cầu bắt buộc với thầy cô. Tuy không phải hoạt động mới (tương tự như bài giảng trên lớp) nhưng vẫn lộ rõ nhiều bất cập và sự chưa hiệu quả.

Vấn đề này có thể do nhiều yếu tố khách quan (môi trường, đường truyền mạng) hoặc có thể do chính bài giảng của thầy cô chưa phù hợp với việc học online. 

Tại sao bài giảng trực tuyến thường không hiệu quả như học trực tiếp?

day-hoc-truc-tuyen

Truyền đạt trong E-learning khác với giảng dạy thông thường

Có rất nhiều lý do khiến bài giảng trực tuyến của thầy cô chưa thu hút được nhiều học sinh, nổi bật phải kể đến

Cách truyền đạt kiến thức của thầy cô vẫn mang tính truyền thống cao

Cách giảng dạy của thầy cô vẫn mang tính truyền thống nhiều hơn. Vấn đề này hoàn toàn là do điều kiện khách quan, khi các đợt dịch đến quá bất ngờ khiến cho thầy cô không thể chuẩn bị trước.

Với cách dạy truyền thống, các thầy cô có thể trực tiếp theo dõi học sinh, nói chuyện, trao đổi và biết được người học có hiểu bài hay không. Hay làm thí nghiệm trực tiếp sẽ tăng sự hứng thú, cảm hứng học tập hơn là xem 1 video có sẵn trên mạng.

Đây cũng là một bất cập lớn cho thầy cô, khi họ cũng không có riêng khoá đào tạo giảng dạy online mà nhà trường cung cấp.

Thầy cô không được chú trọng vào việc thiết kế bài giảng trực tuyến

Thầy cô không được chú trọng vào các khóa học kỹ năng như thiết kế bài giảng trực tuyến. Các bài giảng bằng Powerpoint hiện tại chỉ đơn thuần là đưa nội dung, kiến thức 1 cách rõ ràng, chi tiết lên slide. Theo nghiệp vụ sư phạm, họ chỉ cần đáp ứng đầy đủ các yếu tố:

  • Làm thế nào để học sinh nhìn rõ ràng, chi tiết mọi nội dung và kiến thức bài học
  • Hỗ trợ tốt nhất cho thầy cô khi giảng dạy học sinh, có đầy đủ ví dụ, hình ảnh minh hoạ,….

Vậy, các yếu tố về thiết kế, quy tắc ảnh hưởng của slide đến sự tiếp nhận của học sinh họ có được biết? Nguồn tài nguyên để xây dựng bài giảng online có được nhà trường cung cấp? Đây không chỉ là vấn đề riêng của thầy cô mà nhà trường nên thấu hiểu và giải quyết, tạo điều kiện giảng dạy cho giáo viên.

Các yếu tố khách quan bên ngoài làm giảm sự tập trung của học sinh 

Học tập tại nhà sẽ xảy ra nhiều bất cập liên quan tới:

  • Môi trường xung quanh: Tiếng ồn, mọi người xung quanh ảnh hưởng đến mức độ tập trung của người học.
  • Đường truyền mạng chập chờn, lúc được lúc không làm người học không thể tập trung vào bài giảng. 
  • Thiết bị không đáp ứng đủ nhu cầu học tập, cũng là một lý do khiến học sinh khó tiếp cận bài học

Bài giảng trực tuyến chỉ là phương pháp thay thế, dự phòng cho việc học tập khi đợt dịch bùng phát. Chính vì thế, bộ giáo dục chưa có phương án để cải thiện và hỗ trợ học sinh tốt nhất. Hiện tại thì chủ yếu khách quan là do do điều kiện mỗi gia đình mà thôi. 

Khó giải quyết với các bài học mang tính thực nghiệm hoặc cần sự tương tác với học sinh

Với các môn cần bài thực hành: hoá học, sinh học, vật lý, học sinh sẽ hứng thú hơn nếu được trực tiếp thực nghiệm và xem kết quả của các bài thực hành. Các bài giảng thực tế như vậy luôn khiến học sinh hào hứng, dễ dàng tiếp thu bài học.

Tuy nhiên, khi học online, các bài thực hành đều được gói gọn trong video hướng dẫn trên youtube.

Thầy cô có thể làm gì để cải thiện vấn đề này?

Có rất nhiều phương án tạm thời mà thầy cô giáo có thể sử dụng để cải thiện bất cập khi giảng dạy online. Điển hình như:

Kết hợp với nhiều ứng dụng hỗ trợ học tập: Quizz,….

Kết hợp với các ứng dụng hỗ trợ học tập, tạo sự tương tác với học sinh. Ứng dụng Quizz hiện tại được sử dụng khá nhiều bởi có tính chân thực cao, có thể sử dụng để làm bài kiểm tra giữa kỳ. Giao diện, cách tạo lập câu hỏi cũng cực kỳ đơn giản chỉ trong vòng 10-15 phút thôi.

Thầy cô giáo muốn tìm hiểu thêm hãy truy cập https://quizizz.com/ 

Bên cạnh đấy, thiết kế bài giảng trực tuyến cũng khá quan trọng. Theo thói quen, các thầy cô hay tận dụng bài giảng trên lớp để giảng dạy trực tiếp cho học sinh. Với sự khác biệt của học trực tuyến và học trực tiếp, điều này gây ảnh hưởng đến sự tập trung của học sinh.

Vì thế, hãy thay đổi cách thiết kế bài giảng để thu hút học sinh, tăng sự tương tác.

Tạo môi trường học như ở trên lớp

Tổ chức những trò chơi tương tác nhỏ để giúp học sinh tập trung hơn trong quá trình e-learning

Để học cho học sinh không bị xao nhãng bởi các yếu tố bên ngoài, thầy cô giáo có thể đặt ra một vài quy định:

  • Bật camera, bật mic trong suốt quá trình học tập
  • Có bài kiểm tra giữa giờ để điểm danh, kiểm tra mức độ tập trung của người học
  • Kết hợp với các bài quizz tặng điểm, để học sinh chú ý và có sự tập trung khi học

Và một vài quy định nữa thầy cô giáo có thể tự thiết kế. Việc học trực tuyến không thể nghiêm khắc và chặt chẽ như học trên lớp. Vì thế, các thầy cô giáo không nên áp dụng hết các quy định trên lớp khi giảng dạy online.

Tham khảo các khóa học thiết kế bài giảng trực tuyến

Việc thiết kế bài giảng điện tử liên quan đến rất nhiều yếu tố khách quan và chủ quan. Nếu học trực tiếp, các thầy cô có thể dùng lời nói, hành động và môi trường tác động đến sự tập trung của học sinh. Và bài giảng chỉ là một công cụ hỗ trợ đắc lực.

Tuy nhiên, khi học trực tuyến thì bài giảng lại là tiêu chí chủ đạo trong việc giảng dạy. Các quy tắc thiết kế, thẩm mỹ sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến cách tiếp nhận slide của người xem. Và bên cạnh đó, cách nhìn tổng quát bài giảng cũng sẽ không chuẩn nếu bạn không có kiến thức về thiết kế.

Vì thế, hãy tham gia khoá học thiết kế bài giảng trực tuyến. được tạo ra phục vụ riêng cho giáo viên, người dạy học. Với bài học này của Slide Factory, thầy cô giáo sẽ được cung cấp chi tiết, cụ thể về:

  • Các nguyên lý cơ bản trong thiết kế để áp dụng trực tiếp vào bài giảng trực tuyến hiện nay
  • Định hình phong cách cá nhân, tạo điểm nhấn để tăng sự tương tác, tính thu hút với học sinh
  • Biết cách kết hợp nhiều yếu tố để tạo sự hưng phấn cho học sinh trong học tập
  • Tiết kiệm thời gian, công sức khi hình thành các bài giảng mới

Đây là khoá học được giảng dạy trực tiếp bởi đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm và trực tiếp giảng dạy nhiều doanh nghiệp tư nhân và nhà nước. Với giáo trình chuyên sâu được chuẩn bị riêng cho giáo viên, đảm bảo học viên sẽ nắm chắc mọi kiến thức cơ bản, toàn diện về thiết kế bài giảng điện tử.

 

Related posts

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments