4 bí kíp giúp dân Sales thuyết trình thành công


ADMIN - 17/01/2017 - 0 comments

Không chỉ thiết kế thuyết trình mới quan trọng, 10 phút đầu tiên của một  bài thuyết trình quyết định sự thành bại của toàn bộ bài nói, đặc biệt là dân Sales – những người sử dụng bài thuyết trình để kiếm tiền. Vì vậy, bạn phải làm thật tốt ở 10 phút đầu tiên này.

1. Xác nhận người nghe của bạn là ai

Thật dễ để chỉ ra ai là người đang nghe bạn nói khi bạn thuyết trình ngay trước mặt họ. Nhưng khi thuyết trình qua điện thoại hoặc qua phương tiện điện tử, bên đầu dây kia có thể là khách hàng tiềm năng nhưng cũng có thể thêm một số bên liên quan khác. Biết được người nghe là ai rất quan trọng vì nó giúp bạn truyền tải thông điệp tới từng cá nhân cụ thể, với từng mục đích và cách thuyết phục khác nhau.

Ngay từ đầu bài thuyết trình, nhanh chóng làm rõ bạn đang nói chuyện với ai một cách khéo léo. Ví dụ: Hôm nay, chỉ có anh và tôi nói chuyện hay là có thêm ai khác tham gia cùng? Nếu có nhiều người hơn đang tham gia vào cuộc gọi, yêu cầu mọi người giới thiệu bản thân, chú ý vào chức danh của họ để biết được họ đóng vai trò gì trong thoả thuận này.

khan gia trong thuyet trinh

Biết được người nghe là ai rất quan trọng

Nếu như không chắc chắn vì sao người đó lại tham gia vào cuộc họp này, sau khi họ giới thiệu bản thân, bạn có thể hỏi lại: Rất vui được gặp ông, [tên]. Để tiện hơn cho bài thuyết trình, ông đặc biệt muốn biết gì thêm sau buổi thuyết trình này?

2. Tạo dựng quan hệ

Tiếp theo, sau khi đi vào chi tiết của bài thuyết trình, hãy tạo dựng quan hệ với khách hàng của bạn ngay từ ban đầu.

tao moi quan he voi khach hang

Tạo quan hệ với khách hàng

Điều quan trọng là bạn phải giữ tông giọng thật thân thiện, tự nhiên vì điều này sẽ khiến cho người mua chú ý và thích thú hơn. Hơn nữa, họ sẽ cởi mở hơn và sẽ hỏi nhiều câu hỏi hơn trong buổi thuyết trình sau đó, có nghĩa là bạn có thể có cơ hội để giải đáp mọi thắc mắc, lo lắng trước khi mọi chuyện đi quá xa.

Hãy bắt đầu với một vài câu hỏi mở về sở thích, nghề nghiệp hoặc một điểm chung nào đó.

3. Nêu rõ từng phần của bài thuyết trình

Một bài thuyết trình không được phân chia nội dung rõ ràng sẽ khiến người nghe cảm thấy như là một chuỗi thông tin không có liên kết, logic. Nêu rõ nội dung cụ thể của từng phần sẽ giúp cho người nghe biết được vấn đề đang ở đâu, câu chuyện được dẫn dắt theo hướng nào và sẽ được giải quyết ở đâu. Việc này không chỉ giúp người mua nắm được rõ hơn nội dung bài thuyết trình mà còn khiến cho họ tập trung hơn vào bài nói, sẵn sàng nêu ý kiến cá nhân trong suốt bài thuyết trình.

lam ro noi dung nhung gi dinh noi

Làm rõ nội dung những gì định nói

Chuỗi thông tin được dùng nhiều nhất là: Mục đích, Lợi íchKiểm nghiệm:

  • Nêu lên mục đích của bài thuyết trình: Bạn đang đề cập đến những vấn đề nào?
  • Giải thích lợi ích cho người nghe: Những thông tin trên giúp họ cái gì?
  • Kiểm nghiệm lại tính logic của bài thuyết trình: Hãy hỏi “Các ông cảm thấy vấn đề trên như thế nào?” hoặc “Có điều gì khác mà các ông muốn tôi giải thích không?”

Cách tiếp cận này giúp người nhanh chóng và dễ dàng hiểu và xử lý thông tin một cách tương đồng

4. Tóm tắt lại những ý quan trọng

Trong 1 đến 2 câu, hãy tóm tắt lại vấn đề mà người nghe đang gặp phải và khẳng định rằng bạn hiểu điều đó. Chỉ ra những khó khăn, thách thức lớn nhất của người nghe là cách tốt nhất để họ tập trung vào bài thuyết trình.

Sau đó, việc bạn cần làm là khéo léo dẫn dắt các tính năng sản phẩm của bạn nhằm giải quyết những khó khăn đó. Đến đây, bạn đã hoàn toàn lôi kéo được khán giả vào bài thuyết trình.

tom tat y chinh

Nêu ra những ý chính giúp người nghe hứng thú hơn với bài thuyết trình

Hãy bắt đầu bài thuyết trình của bạn một cách khôn ngoan bằng việc vận dụng 4 lưu ý trên. Khách hàng sẽ bị thuyết phục ngay từ đầu và sẽ luôn hứng thú đến kết thúc bài thuyết trình.

Nguồn: blog.hubspot.com

Dịch bởi: SlideFactory

Đánh giá bài viết này:

Related posts

Bình luận

avatar
  Theo dõi  
Thông báo về