5 từ khóa quý giá tạo sức nặng cho bài thuyết trình của bạn


ADMIN - 20/07/2016 - 0 comments

Bạn đã từng bao giờ nghe về “Thử thách thang máy”, khi mà trong khoảng thời gian di chuyển trên thang máy, bạn phải thuyết phục một nhà tuyển dụng, khiến họ ấn tượng với bạn. Trong thời gian ngắn ngủi đó, từng từ ngữ bạn sử dụng phải được chắt lọc, và đảm bảo có sức nặng lớn. Dưới đây là 5 từ đã được nghiên cứu cho thấy có thể đem lại ảnh hưởng lớn tới kết quả của bài thuyết trình.

Từ khóa tạo sức nặng

“Bạn/Anh chị/Ông bà…”

Đề cập tới khán giả chính là một cách cá nhân hóa nội dung. Từ “bạn” vừa có tính khơi gợi cuộc hội thoại, vừa giúp xóa bỏ ranh giới người nói-người nghe, vừa thu hút sự chú ý. Khi chúng ta nghe thấy tiếng gọi “Này bạn ơi!”, chúng ta sẽ vô thức nhìn xung quanh và tìm nguồn phát ra tiếng nói ấy. Trong một bài thuyết trình, việc bổ sung từ “bạn” này cả trên slide lẫn trong ngôn ngữ nói sẽ có thể tạo sự kết nối với khán giả, và tăng tính thuyết phục của bạn.

“Bởi vì”

Bạn có đang chật vật tìm câu trả lời cho câu hỏi: “Bài thuyết trình này có lợi gì cho khán tôi”, khi đứng từ phía khán giả? Từ “Bởi vì” sẽ giải quyết vấn đề này. Tuy rằng chúng ta không nhất thiết phải trình bày lý do lên slide, bạn nên chắc chắn là mình có bao gồm những câu văn giải thích. Theo như trong cuốn sách nổi tiếng: “Influence: The Psychology of Persuasion” của giáo sư Robert Cialdini, chỉ riêng bạn bạn có nỗ lực giải thích cho những gì bạn đang nói bằng cách thêm cụm từ “vì”, phát ngôn của bạn cũng đã có sức nặng hơn nhiều. Bởi vậy, đừng quên bổ sung cho khán giả một bằng chứng, để giúp họ thực sự hiểu những gì họ đang nghe.

“Mới”

Steve Jobs chính là fan cuồng điển hình của từ này. Ông sử dụng từ “mới” trong hầu hết các bài thuyết trình của mình. Bởi vì “mới” thể hiện sự thay đổi tích cực”. Riêng cụm từ “đặt dưới sự quản lý mới” đã mang đầy tính hứa hẹn. “Mới” tức là “cải thiện”. Hãy sử dụng từ “mới” một cách hào phóng trong cả nói và viết. Đương nhiên, chỉ trừ trường hợp nội dung của bạn chẳng có gì mới cả.

“Ngay lập tức”

Lại là một từ “ruột” của Steve Jobs cũng rất nhiều diễn giả nổi tiếng thế giới khác. Nghiên cứu cho thấy, tâm lý chúng ta phản ứng tích cực ngay khi nghe được những từ ngữ như “ngay lập tức” hay “nhanh chóng”. Hãy thử sử dụng các cụm từ này để mô tả quá trình, sản phẩm, hay một trải nghiệm của khán giả khi có thể.

Miễn phí

Hãy sử dụng từ “miễn phí” một vài lần trong bài thuyết trình, nhưng đừng nên lạm dụng nó. Tuy từ miễn phí có khả năng thu hút sự chú ý, đặc biệt trong các bài viết web, bạn cần thực sự cẩn trọng khi sử dụng nó trong thuyết trình

Thuyết phục là một nghệ thuật về tâm lý. Hãy tận dụng những kiến thức mà SLIDE FACTORY chia sẻ với bạn để có những bài thuyết trình thuyết phục nhất.

Đánh giá bài viết này:

Related posts

Bình luận

avatar
  Theo dõi  
Thông báo về