Công thức 4C của một bài thuyết trình thành công


ADMIN - 21/07/2016 - 0 comments

Các bạn có thể đã nghe qua hàng chục, hàng trăm bài thuyết trình thú vị. Và sau quá trình phân tích những bài thuyết trình ấy, chúng tôi đã rút ra kết luận rằng, giữa chúng có những điểm chung, có thể được tổng hợp lại thành một công thức 4C.

Nó phải cô đọng

Nếu như bạn liên tục phải nhìn đồng hồ, cảm thấy ngứa ngáy và phải không ngừng sờ điện thoại, có lẽ bài thuyết trình đã không đảm bảo được tiêu chí cô đọng. Điều quan trọng là bạn phải sắp xếp nội dung một cách hợp lý để cân đối thời gian vừa phải, đảm bảo truyền đạt đủ mà vẫn không quá lâu để giữ được sự chú ý của khán giả. Hãy nhớ lại bài thuyết trình của Lincoln trước trận Gettysburg: nó chỉ kéo dài có 2,5 phút.

Nó phải thể hiện sự quan tâm (It cares)

Một bài thuyết trình “thể hiện sự quan tâm” là bài thuyết trình đánh thẳng vào mong muốn và nỗi lo ngại của khán giả. Đó là một bài thuyết trình thấu hiểu hoàn toàn những gì khán giả muốn lắng nghe, và được xây dựng như để dành cho họ. Một bài thuyết trình không phải chỉ để giới thiệu sản phẩm hay ý tưởng, nó phải dùng để chỉ cho khán giả thấy cuộc sống của khán giả có thể được cải thiện như thế nào khi sản phẩm hay ý tưởng được thực thi. Hãy đặt ưu tiên cho khán giả, bài thuyết trình của bạn nhất định sẽ thành công theo đó.

Nó phải đúng đắn (It’s correct)

Chuyện “đúng” ở đây không chỉ dừng lại ở việc đúng chính tả; mà còn là ở cách tiếp cận nói chung. “Đúng đắn” là việc cung cấp những thông tin kịp thời, liên quan, cần thiết cho khán giả. Đó còn là về việc chuẩn bị sao cho các thiết bị đều hoạt động trơn tru, chữ viết, hình ảnh trên slide đều dễ đọc, và quá trình thuyết trình diễn ra suôn sẻ. Một bài thuyết trình “đúng đắn” là bài thuyết trình đánh trúng mục tiêu, và tôn trọng khán giả đang lắng nghe. 

Nó phải được phân tách rõ ràng (It’s catalogued)

Một bài thuyết trình hay là một bài thuyết trình vừa có vẻ “rời rạc” bởi từng ý chia tách rõ ràng, nhưng vẫn liên kết với nhau ăn ý bằng một cấu trúc logic. Các ý chính được sắp xếp theo mức độ quan trọng, các ý phụ được trình bày để bổ sung cho ý chính, và toàn bộ nội dung sẽ dẫn dắt khán giả từ tổng quát tới việc bị thuyết phục hành động theo mục tiêu. Một bài thuyết trình được phân tách rõ ràng tức là các ý chính có thể được nhận diện, các thông tin và lập luận dùng để bổ sung cho ý chính được sắp xếp gọn ghẽ ở đúng vị trí cần thiết. Hãy thử hình dung đến một cuốn sách được đánh dấu các danh mục, chỉ cần lật đến trang đó là thấy nội dung cần tìm, bất kể quyển sách có dày đến đâu. Đó chính là điều mà bài thuyết trình của bạn phải hướng tới.

Giờ thì hãy nhớ lại bài thuyết trình gần đây nhất bạn từng thực hiện. Nó đạt được bao nhiêu tiêu chí trong 4C này, và liệu bạn có thể làm gì để cải thiện nó?

Công thức 4C của một bài thuyết trình thành công
Đánh giá bài viết này:

Related posts

Bình luận

avatar
  Theo dõi  
Thông báo về