Làm thế nào để thiết kế Powerpoint hiệu quả cho thuyết trình online?


Ly - 18/08/2021 - 0 comments

Thiết kế Powerpoint phục vụ cho bảo vệ luận án online, thuyết trình bài tập,…có đôi nét khác biệt so với việc làm trực tiếp. Vậy, làm thế nào để thiết kế Powerpoint hiệu quả cho thuyết trình online?

Trong thời kỳ “học online, thi online, kiếm tiền online” thì Powerpoint càng trở nên quan trọng và cần thiết hơn cả. Tuy nhiên, việc phải liên tục theo dõi các bài thuyết trình Powerpoint trên máy tính sẽ rất dễ làm mắt bị quá tải, mỏi mệt. 

Vì thế, một tiêu chí đạt điểm cao đó là thiết kế ra bài thuyết trình bắt mắt và làm thoải mái người nhìn. Nắm chắc 5 lưu ý dưới đây, bạn sẽ có cho mình công cụ hỗ trợ thuyết trình online hữu ích và hiệu quả nhất.

Lựa chọn tone màu nhẹ nhàng, hài hoà

Phong cách thiết kế Powerpoint là một cách để bạn thể hiện cá tính và gu thẩm mỹ của mình. Tuy nhiên, với việc thuyết trình trực tuyến thì những slide sặc sỡ, sinh động lại không được đánh giá cao bằng sự đơn giản và hiện đại. 

Hãy thay thế cá tính mạnh mẽ bằng những màu sắc “xoa dịu người dùng”. Đó là các gam màu pastel, xanh, be,…và tránh xa các gam màu mạnh như neon, đỏ, cam, vàng,…. Lựa chọn gam màu hợp lý không chỉ giúp người nhìn dễ chịu mà còn khiến bài thiết kế của bạn hiện đại, thân thiện hơn rất nhiều.

Lưu ý thêm, bạn nên hạn chế phối hợp nhiều hơn 5 màu sắc trong một bài thuyết trình.

Sử dụng hình ảnh rõ nét, chất lượng cao và hợp lý

Thiết kế Powerpoint để thuyết trình online

Hình ảnh rõ nét là yếu tố thiết yếu trong bài thiết kế Powerpoint

Việc lựa chọn hình ảnh rõ nét vốn dĩ đã cần thiết nay lại càng trở nên quan trọng. Bởi lúc này, người xem đang quan sát bài Powerpoint của bạn ở khoảng cách gần hơn so với thuyết trình trên lớp. Vì thế họ có thể dễ dàng chú ý đến các bức hình “kém chất lượng” và video có độ phân giải thấp. Và với nhiều người, điều này còn gây ra sự bí bách, khó chịu vì các đường nét không chỉn chu trên màn hình.

Sơ suất này không những làm giảm tính chuyên nghiệp mà còn gây ra khó chịu cho mắt – là một điểm trừ rất lớn. 

Slide Factory gợi ý cho bạn một số website có thể tải ảnh HD miễn phí: Unsplash, Freepik,… Nếu bạn không thành thạo các thao tác thì có thể tìm ảnh chất lượng cao trên Google bằng cách:

  • Vào Google hình ảnh, lựa chọn từ khoá hình ảnh cần tìm
  • Ngay dưới ô tìm kiếm, chọn Tools/Cài đặtSize/kích thước và ấn vào Lớn (Large) hoặc Trung bình (Medium)

Lưu ý thêm, bạn cũng cần tránh những hình ảnh rối mắt, dễ phân tán sự tập trung, đặc biệt là khi lựa chọn ảnh cho nền. Hãy sử dụng từ khoá “Background” để lọc ra các bức hình ảnh nền có tông màu pastel nhé!

Hiệu ứng chuyển động đơn giản, nhẹ nhàng

Thiết kế Powerpoint để thuyết trình online

Chỉ nên sử dụng các hiệu ứng cơ bản, nhẹ nhàng để tạo điểm nhấn cho bài thuyết trình online

Các hiệu ứng “Animation” hay “Transition” là một trong những yếu tố ghi điểm của các bài thiết kế bằng Powerpoint. Việc sử dụng hợp lý sẽ tạo nên sức hấp dẫn mãnh liệt cho bài thuyết trình của bạn. Tuy nhiên với thuyết trình online thì điều này lại phản tác dụng.

Mắt liên tục phải để ý hiệu ứng chuyển động, hay mạng chập chờn sẽ khiến cho việc nói và điều chỉnh không được ăn khớp. Hãy tiết chế sử dụng các hiệu ứng động, hoặc nếu bạn muốn thì hãy lựa chọn hiệu ứng nhẹ nhàng như Fade, Float,…

Điều này sẽ giúp cho bản Powerpoint đơn giản, nhẹ nhàng mà vẫn hiệu quả.

Lưu ý thêm, không kết hợp nhiều hiệu ứng chuyển động, tránh sự sáng tạo “quá mức” và tạo yếu tố “phản cảm” cho người xem.

Phông chữ và cỡ chữ tạo sự thoải mái cho người xem

Thiết kế Powerpoint để thuyết trình online

Hãy tìm cách kết hợp phông chữ hiệu quả để thiết kế ra các slide hiện đại nhất

Khi theo dõi thuyết trình trực tuyến, người xem không còn phải nhìn slide trên màn hình rộng nên không cần phải phóng to nội dung trình bày. Cỡ chữ quá to sẽ khiến mắt người xem khó điều tiết, gây khó khăn cho việc theo dõi từ đầu đến cuối. 

Còn với phông chữ, hãy tránh kết hợp nhiều phông chữ với nhau trên 1 slide. Sử dụng phông chữ đơn giản và tiện theo dõi.

Bạn cũng là một trong những “người xem” của chính mình. Vì thế, hãy để cỡ chữ mà bạn thấy thoải mái, dễ nhìn, dễ theo dõi. 

Lưu ý thêm, bạn nên hạn chế viết hoa liền các chữ tạo cảm giác mạnh, không cần thiết cho người xem.

Xem thêm: Khóa học thiết kế Slide chuyên nghiệp – tạo sự bứt phá cho bài thuyết trình của bạn

Lưu ý về cách thức truyền tải nội dung

Thiết kế Powerpoint để thuyết trình online

Truyền tải đa dạng nội dung bằng các phương thức khác nhau, vừa tạo sự tương tác vừa tăng tính hấp dẫn cho bài thuyết trình

Thuyết trình trực tuyến có một ưu điểm vượt trội là người xem có thể tận hưởng trọn vẹn nhất các yếu tố âm thanh, hình ảnh, ứng dụng tương tác,…Không còn lo sợ tiếng ồn hội trường hay mọi người mất tập trung vì bị xao nhãng, hãy sử dụng các video, hình ảnh chất lượng để tăng tính thuyết phục cho bài thuyết trình nhé.

Ngoài ra, bạn có thể tạo ra tương tác với người xem bằng trò chơi, hỏi đáp thông qua ứng dụng Quiz, video, âm nhạc,… Vừa tăng tính hấp dẫn, vừa giữ được sự tập trung của người xem một cách thông minh và tinh tế.

Trên đây là 5 lưu ý quan trọng giúp bạn tạo thêm sự hấp dẫn, hiệu quả cho bài thuyết trình online. Kết hợp với yếu tố gu thẩm mỹ trong thiết kế Powerpoint sẽ giúp bạn đạt được điểm cao nhất trong bài tập ở thời Covid hiện tại.

 

Related posts

0 0 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest

0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments