4 bài học về thuyết trình từ Pokemon Go


ADMIN - 17/07/2016 - 0 comments

Chỉ trong hơn một tuần, Pokemon Go đã trở thành cơn bão càn quét khắp thế giới: từ công sở đến trường học, từ nơi công cộng đến cả những nơi riêng tư như… WC cũg trở thành nơi bắt Pokemon. Ứng dụng trên Android và iOS đã đạt mức người dùng hàng ngày cao hơn cả Tinder và chuẩn bị vượt mặt của Twitter. Một người trung bình hiện tại dành đến 43 phút một ngày để chơi tựa game này. Rõ ràng, Pokemon Go có nhiều điểm khiến người ta khó mà cưỡng lại được nói, và chúng ta – những người thuyết trình – có thể học tập được rất nhiều từ đó.

1. Tạo ra một câu chuyện mà khán giả có thể đồng hành

Go Pokemon

Trong Pokemon Go, thế giới thực và thế giới ảo gần như hoa làm một – những trải nghiệm của người dùng trên điện thoại được lồng ghép với bối cảnh thực tế. Nói cách khác, trò chơi thực sự đã khiến người chơi phải bước chân (theo đúng nghĩa đen) vào thế giới Pokemon , trong chuyến phiêu lưu “gotta catch ’em all”. Nhân vật đại diện ảo cũng có thể được tùy biến theo người chơi.

Hãy làm điều tương tự trong thuyết trình. Hãy cho khán giả cùng được trải nghiệm bài thuyết trình cùng bạn. Bạn có thể sử dụng hình thức kể chuyện, trong đó khán giả đóng vai trò làm “nhân vật chính”, thay vì chỉ nói về công ty hay thương hiệu của bạn.

Bạn có thể tham khảo những cách kể chuyện thuyết trình được SLIDE FACTORY chia sẻ tại đây.

2. Tạo ra một cảm giác “chinh phục”

Pokemon Go

Khi chơi Pokemon Go, số lượng Pokemon bạn bắt được càng nhiều, bạn càng có thêm trang bị cho nhân vật. Pokemon Go cũng đặt ra một mục tiêu cho người chơi, chính là việc hoàn thiện Pokedex. Mỗi khi người chơi tiếp cận được một con Pokemon, Pokestop hay gym luyện tập, bạn sẽ nhận được thông báo từ ứng dụng – dần dần người chơi sẽ hình thành một tâm lý vui mừng gắn liền với thông báo đó.

Tương tự, khi thuyết trình, bạn cũng có thể có những hình thức kích thích sự tham gia tương tác của khán giả. Việc đặt ra các câu hỏi cùng những phần thưởng xứng đáng cho người tham gia trả lời đúng cũng có thể là một cách giúp bài thuyết trình của bạn lôi cuốn hơn. Hãy tỏ những thái độ hài lòng (thông qua việc gật đầu, hay mỉm cười, hãy vỗ tay) như một cách để khích lệ tinh thần của những người đã tương tác với bạn.

3. Tạo ra những quyền lợi đặc biệt

Trong Pokemon Go, người chơi có cơ hội để mua rất nhiều đồ giúp họ có thêm lợi thế, ví dụ như khi mua Lures thì số lượng Pokemon xuất hiện quanh khu vực đó sẽ tăng lên trong vòng 30 phút và người chơi có thể bắt được nhiều Pokemon hơn.

Giống như các fan của Pokemon Go sẵn sàng đầu tư tiền vào Lure để bắt được nhiều Pokemon hơn, khi thuyết trình hãy lưu ý tạo cho khán giả cảm giác họ được ưu tiên sở hữu những thứ đặc biệt, chỉ mình họ mới có. Ví dụ, bạn có thể giới hạn số lượng người được phép tham gia buổi thuyết trình, hay có quyền lợi ưu tiên cho những người đăng ký sớm. Các khán giả rất sẵn sàng đầu tư thêm tiền, công sức hoặc thời gian để có được những quyền lợi đặc biệt đó.

4. Đánh vào một sở thích chung

Pokemon for everyone

Một nghệ sĩ nhạc đồng quê, Kris Kristofferson đã từng viết: “Tôi sẵn sàng đánh đổi tất cả ngày mai để được sống lại một ngày trong quá khứ”.

Lời hát đó của Kris thực ra phản ánh một sự thật mà bất kỳ ai đều đã từng cảm thấy: đó là luôn hồi tưởng về những gì đã qua. Pokemon Go ra đời đánh trúng vào tâm lý đó. Những fan trung thành của trò chơi kinh điển này thật khó có thể cưỡng lại việc chơi Pokemon Go, khi mà những ước mơ ngày bé được đi phiêu lưu, bắt Pikachu, Squirtle hay Mew đột nhiên trở thành sự thật.

Khi thuyết trình, bạn cũng có thể tìm ra một sở thích, một tâm lý chung mà khán giả của bạn đều có, sau đó lồng ghép yếu tố trong bài thuyết trình. Khán giả sẽ ngay lập tức cảm thấy được kết nối với bài thuyết trình của bạn.

Sự thành công của Pokemon Go quả thực là một thành tựu đáng mơ ước. Chúng ta hoàn toàn có thể học hỏi được từ nó rất nhiều điều, bao gồm cả việc ứng dụng những thủ thuật tâm lý vào trong hoạt động thuyết trình. Đừng cho rằng chúng không có liên hệ – thuyết trình thực sự có mặt trong đời sống thường nhật của bạn đấy. 

Tổng hợp: Slide Factory – Nguồn: Ethos3

Đánh giá bài viết này:

Related posts

Bình luận

avatar
  Theo dõi  
Thông báo về