Biểu diễn dữ liệu trực quan: Cách dùng Pivot Table Excel


Lê Yến - 19/06/2018 - 0 comments

Pivot Table là một trong những công cụ được sử dụng phổ biến nhất trong Microsoft Excel. Nó cho phép bạn phân tích và biểu diễn dữ liệu trực quan theo nhiều hướng, nhằm cung cấp cái nhìn sâu hơn từ nguồn dữ liệu thô ban đầu.

Dưới đây là hướng dẫn từng bước về cách dùng Pivot Table Excel. Bạn có thể download trang tính này để thực hành ngay trong lúc đọc.

Đầu tiên, giả sử bạn có một bảng dữ liệu như ảnh bên dưới.

cách dùng pivot table excel

Đây là một bảng dữ liệu đơn giản, nhưng lại quá lớn để làm việc cùng. Bạn có thể để ý rằng các dòng không hiển thị hết trong một trang tính, nó có rất nhiều cột phía dưới. Mặc dù bạn có thể lọc dữ liệu trong bảng này, hãy cùng thử xem Pivot Table có thể làm điều này hiệu quả đến mức nào.

CÁC BƯỚC ĐẦU TIÊN ĐỂ TẠO MỘT PIVOT TABLE

Hãy chắc chắn rằng nguồn dữ liệu của bạn không chứa một dòng trắng nào. Bạn vẫn có thể để nguyên các dòng trắng này, nhưng toàn bộ các dòng trắng sẽ tạo ra nhiều vấn đề khi tính toán dữ liệu.

cách dùng pivot table excel

Ở trang tính phía trên, dòng trắng thứ 17 là một ví dụ. Để loại bỏ dòng thừa này nhanh chóng, bạn có thể đi tới tab Home (Trang đầu) > Find (Tìm và lựa chọn) > Go to special (Đi tới đặc biệt)> Blanks (Trống) > Delete Rows (Xóa hàng).

Bây giờ, bạn click vào một ô bất kỳ trong bảng dữ liệu nguồn và nhấn vào tab Insert (Chèn). Tìm đến nhóm Table (Bảng) và click chọn Pivot Table. Lúc này hộp thoại Create Pivot Table (Tạo Pivot Table) sẽ hiện ra.

cách dùng pivot table excel

Hãy để ý rằng nó đã chọn trước vùng dữ liệu của bạn và thể hiện trên mục đầu của hộp thoại. Bạn có thể thay đổi vùng đã chọn này nếu cần thiết, nhưng thường nếu dữ liệu nguồn của bạn đã liên quan, vùng được chọn này đã hoàn toàn chính xác. Đây là lý do chúng ta phải loại bỏ các dòng trống trước khi bắt đầu.

Ở lựa chọn dưới, bạn có thể để mặc định New worksheet (Trang tính mới) và chọn OK.

Excel sẽ mở một trang tính mới và đặt Pivot Table vào đây.

cách dùng pivot table excel

Lúc này bạn có thể nhìn thấy một số trường dữ liệu mới ở góc phải phía trên của trang tính. Đây là nơi bạn thấy thanh bar Pivot Table Field (Trường Pivot Table) và 4 trường có sẵn để bạn có thể kéo, thả dữ liệu của mình vào.

cách dùng pivot table excel

Nếu bạn không thấy các vùng này, hãy để chuột vào bên trong Pivot Table ở phía bên trái trang tính. Nếu vẫn chưa nhìn thấy các vùng hiện ra, bạn cần kiểm tra lại nhóm Show (Hiện) trong tab Analyze (Phân tích) để chắc chắn Field List (Danh sách trường) đã được chọn (được chọn sẽ có nền màu xám).

cách dùng pivot table excel

Chú ý là tab Analyze (Phân tích) chỉ xuất hiện khi bạn click chọn trong nội vùng của Pivot Table.

Nguồn: ExcelWithBusiness

Biểu diễn dữ liệu trực quan: Cách dùng Pivot Table Excel
5 (100%) 1 vote

Related posts

Bình luận

avatar
  Theo dõi  
Thông báo về